Khrushchev
và việc để lộ tệ sùng kính cá nhân Trần Hưng Đạo*
Le Minh Khai
Người dịch: Hà Hữu Nga
Lời người dịch: Trên trang mạng leminhkhai.wordpress.com có một số bài viết ngắn đề cập đến các vấn đề quan trọng về lịch sử, văn
hóa Việt Nam. Chúng tôi cố gắng dịch và chuyển tải đến những ai liên quan -
quan tâm, và mong rằng các vị sẽ có các trao đổi giúp làm rõ vấn đề mà tác giả
Le Minh Khai đặt ra nhằm thúc đẩy học thuật phát triển.
Tháng 6 năm
1956, Minh Tranh đã công bố một bài viết trên tạp chí Văn Sử Địa với một tít đề
dài và rắc rối: Chống sùng bái cá nhân,
nhưng cần nhận rõ vai trò cá nhân trong lịch sử. Rõ ràng bài này đã được
viết ra nhằm phản ứng lại các sự kiện đã xảy ra năm trước tại Liên Xô.
Tháng Hai
năm đó Nikita Khrushchev đã đọc một bản báo cáo tại Đại hội XX của Đảng Cộng
sản Liên Xô được tổ chức ở Moscow, có tiêu đề: Về tệ sùng bái cá nhân và các hậu quả của nó. Bản báo cáo này đã làm
dấy lên sự chỉ trích nhiều vấn đề liên quan đến sự lãnh đạo của Joseph Stalin
và tệ sùng bái cá nhân ông.
Sự chỉ trích
ấy được tiếp tục trong tháng Ba với bài viết đăng trên tờ Pravda (Sự thật) có tiêu đề Tại
sao tệ sùng bái cá nhân lại xa lạ với tinh thần của Chủ nghĩa Marxism-Leninism
mà một số đoạn đã được Minh Tranh dẫn trong bài viết của ông.
Việc đề cao
cá nhân các anh hùng là một yếu tố then chốt trong chủ nghĩa dân tộc Việt Nam. Với
báo cáo vạch mặt tệ sùng bái cá nhân của Khrushchev, trong bài viết của mình,
Minh Tranh đã tỏ ra là cố tìm cách cứu vãn những “tệ sùng bái cá nhân” thiết
yếu đối với chủ nghĩa dân tộc Việt Nam.
Minh Tranh mở
đầu bài viết bằng đoạn ghi chú sau: “Xã hội loài người đã tồn tại và phát triển
dựa trên cơ sở các cuộc đấu tranh không ngừng; đấu tranh với thiên nhiên và các
cuộc đấu tranh xã hội”. Sau đó ông vạch rõ không phải là các cá nhân dấn bước
vào các cuộc đấu tranh đó, mà là các nhóm người, đặc biệt là công nhân và những
người lao động sản xuất.
Chính vì vậy
mà, Minh Tranh tiếp tục, Marx đã tuyên bố rằng “Lịch sử xã hội loài người trước
hết là lịch sử những người sản xuất. Thực ra thì điều mà Marx và Engels viết
trong Tuyên ngôn Cộng sản vào năm
1848 là “Cho đến nay, lịch sử của toàn bộ xã hội hiện tồn là lịch sử của các
cuộc đấu tranh giai cấp”.
Sau đó Minh
Tranh tự hỏi phải chăng điều đó có nghĩa là cá nhân không có vai trò gì trong
lịch sử. “Không”, ông trả lời. Các cá nhân có vai trò trong các tiến trình lịch
sử, tuy nhiên họ không đóng vai trò quyết định. Vai trò đó là do giai cấp công
nhân thực hiện.
Rồi ông tuyên bố rằng ở bất cứ nơi đâu
người Việt Nam cũng đều tự hào vì lịch sử của mình, tự hào vì các anh hùng đại
diện cho dân tộc mình, chẳng hạn như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Quốc Tuấn
(tức Trần Hưng Đạo), Lê Lợi, Nguyễn Huệ, và hiện nay là Hồ Chí Minh.
Tiếp theo, Minh Tranh vạch rõ niềm tự hào về một dân tộc khiến cho người ta tôn kính các anh hùng, vì đó là cách thức bày tỏ niềm tự hào đối với dân tộc. Ông cho rằng điều đó hoàn toàn khác với tệ sùng bái cá nhân các anh hùng mà Minh Tranh gọi là một hình thức mê tín, vì các cá nhân được coi như là thần thánh quyết định tất cả, trong khi đó nhân dân thì bị xem thường.
Sau đó Minh
Tranh tiếp tục xem xét trường hợp Trần Hưng Đạo. Ông cho rằng Trần Hưng Đạo là
một anh hùng vì ông luôn luôn sát cánh cùng nhân dân chiến thắng. Ông không
phải là một vị thánh có các quyền năng siêu nhiên.
Còn có rất
nhiều vấn đề khác liên quan đến bài viết này, nhưng tôi sẽ dừng lại ở đây. Tôi cũng
đưa lên đây một bài viết về một người đã viếng thăm đền thờ Trần Hưng Đạo tại
Kiếp Bạc vào năm 1942 để tỏ lòng tôn kính đối với người anh hùng dân tộc Trần
Hưng Đạo để rồi được biết ngôi đền đầy
những người đến thờ Trần Hưng Đạo như một vị thánh. Tác giả bài viết chỉ trích
các hành động “mê tín” ấy, nhưng không đòi hỏi họ loại bỏ.
Bài viết này tiếp tục phân
định ranh giới giữa những gì có thể chấp nhận về Trần Hưng Đạo. Khi đề cập đến sự
vạch mặt tệ sùng bái cá nhân Stalin của Krushchev, Minh Tranh đã cố lờ đi một
tệ sùng bái như vậy đối với Trần Hưng Đạo với tư cách là một cá nhân hoặc một
vị thánh siêu nhiên. Đối với Minh Tranh thì Trần Hưng Đạo chỉ có thể được vinh
danh như một đại diện của toàn dân tộc.
Trong cuốn sách viết về Trần
Hưng Đạo, Phạm Quỳnh
Phương cho rằng Trần Hưng
Đạo luôn luôn được sùng kính như một anh hùng dân tộc. Nếu đọc những gì viết
về ông trong các bộ sử từ Đại Việt sử ký toàn thư trở đi thì rõ ràng là không hề có điều đó. Chỉ đến thế kỷ XX thì Trần Hưng
Đạo mới bắt đầu được coi là một anh hùng “dân tộc”, vì chỉ trong thế kỷ XX
người Việt Nam mới bắt đầu nghĩ về bản thân mình như một dân tộc, và tìm kiếm
nhu cầu để có các “anh hùng dân tộc”.
Bài viết của Minh Tranh là một
phần của quá trình sáng tạo này. Nó được viết trong một bối cảnh khá độc đáo –
bởi một người Marxist, ngay sau khi Krushchev tố cáo tệ sùng bái cá nhân Stalin
– nhưng nó lại cố tách người anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo ra khỏi trường hợp sùng
kính ông như một vị thánh theo quan điểm đó.
Những người dân tộc chủ nghĩa
Việt Nam cần các anh hùng dân tộc. Việc sáng tạo ra các anh hùng đó là một
thách thức với tư cách là các tín điều tôn giáo của những người Việt bình dân
và trường hợp đó cũng là sự thách thức tính chính thống của Chủ nghĩa Marxism
quốc tế.
Nguồn: leminhkhai.wordpress.com/17Apr. 2011
*Ghi chú của người dịch: Đọc những gì Le Minh Khai viết là một niềm vui khám phá, không phải khám phá những gì Le Minh Khai viết, mà là khám phá ra một bộ mặt của người viết; điều đó đối với tôi thú vị hơn rất nhiều những thứ nhàm chán được viết ra.
*Ghi chú của người dịch: Đọc những gì Le Minh Khai viết là một niềm vui khám phá, không phải khám phá những gì Le Minh Khai viết, mà là khám phá ra một bộ mặt của người viết; điều đó đối với tôi thú vị hơn rất nhiều những thứ nhàm chán được viết ra.
(Đọc xong, thích nhất cái ghi chú của người dịch.)
Trả lờiXóaThưa bác,
Về Trần Hưng Đạo, cháu có chút suy nghĩ (không "ăn nhập" gì vô cái đề tài của Le Minh Khai).
Chục năm trước, cháu có dịp gặp một Anh/Chú từ Bắc vào Nam du lịch. Anh ấy là một "cán bộ Đảng" lần đầu vào Nam, hỏi thăm nhiều về miền Nam, trong đó có vài câu về VNCH.
Hỏi nhiều, rồi Anh ấy hỏi tiếp câu cuối "Em có biết tại sao Trần Hưng Đạo được dân mình tôn thờ như thần thánh không ?"
Với tầm nhìn và kiến thức hạn hẹp, cháu chỉ có thể nói "Có lẽ tại ngài là Anh hùng dân tộc, đánh giặc giỏi".
Anh ấy bảo không hẳn vậy, đó là vì "chính sách" hậu chiến. Ngài đã cho đốt sạch "tàng thư" để không ai bị "truy tố" cho những gì phải làm thời giặc chiếm đóng. Cả dân tộc biết ơn, cả phe chiến thắng lẫn kẻ thua cuộc! Chỉ những cá nhân, làng xã nào cộng tác quá mức, hay quá ác độc thì mới đem xử mà thôi!
... ngẫm nghĩ mà buồn ! Nói theo nhà Phật, "dân tộc đang phải qua kiếp nạn quá lớn" !
Mong chờ những bài viết, bài dịch của bác.
Kính,
Nguyễn Quang Toản.