Người Mang man ở châu thổ sông Hồng
Le Minh Khai
Người dịch: Hà Hữu Nga
Lời người dịch: Trên trang mạng leminhkhai.wordpress.com có một số bài viết ngắn đề cập đến các vấn đề quan trọng về lịch sử, văn
hóa Việt Nam. Chúng tôi cố gắng dịch và chuyển tải đến những ai liên quan -
quan tâm, và mong rằng các vị sẽ có các trao đổi giúp làm rõ vấn đề mà tác giả
Le Minh Khai đặt ra nhằm thúc đẩy học thuật phát triển.
Lâu nay tôi vẫn tự hỏi về các địa danh như Phù Đổng. Đây là tên một làng thuộc châu thổ sông Hồng. Nhiều địa danh được viết bằng chữ Hán và các chữ đó đều có nghĩa, chẳng hạn như “rồng bay” đối với trường hợp Thăng Long. Tuy nhiên Phù Đổng lại chỉ biểu âm, mà lại là những âm thanh nói về một cái gì đó bằng tiếng Việt cổ hoặc bằng một ngôn ngữ khác, vì ngày nay nó không còn có bất cứ một nghĩa nào nữa.
Trong nhiều nhóm ngôn ngữ Tày
Thái, Phù Đổng có nghĩa là phudong hoặc rừng núi (ภูดง). Tuy nhiên tôi biết rằng các
nhà ngôn ngữ học vẫn coi các từ tiếng Thái có âm “ph” là không cổ. Chúng xuất
hiện lúc người Thái phía Tây Nam bắt đầu phát triển vào khoảng 800 năm SCN*. Đó
cũng là lúc mà các nhà ngôn ngữ học cho rằng người Thái bắt đầu di cư ra khỏi
vùng Quảng Tây tiến xuống Đông Nam Á lục địa.
Trong nửa đầu thế kỷ XX xuất
hiện một lý thuyết cho rằng các nhóm Tày Thái này đã sáng tạo ra một vương quốc
tại khu vực Vân Nam ngày nay, gọi là nước Nam Chiếu vào thế kỷ VIII, IX và đã
di cư xuống Đông Nam Á lục địa khi vương quốc đó suy tàn.
Các học giả Trung Quốc không
đồng ý với quan điểm này khi họ cho rằng nước Nam Chiếu không phải là một vương
quốc của người Tày Thái, mà là vương quốc của các tộc người Tạng Miến. Ngày nay
đa số các học giả tán đồng quan điểm này.
Lâu nay tôi vẫn nghi ngờ quan
điểm này, và tôi cũng vừa mới bắt đầu xem xét các tư liệu trong giai đoạn đó. Giờ
đây đối với tôi rõ ràng là các học giả Trung Quốc đã thách thức quan niệm cho
rằng nước Nam Chiếu là một quốc gia Tày Thái vì các lý do chính trị, cụ thể là
họ không muốn Thái Lan kích động bất cứ sắc tộc nào vùng Tây Nam nghĩ đến việc
rời bỏ Trung Quốc.
Ngoài ra, đối với tôi một vấn đề khác cũng rõ
ràng không kém, đó là các nhóm Tày Thái nhất định đã dính líu đến vương quốc đó. Có thể đó là
một nhà nước đa sắc tộc, nhưng các nhóm Tày Thái chắc chắn có vai trò trong đó.
Tôi vẫn cần phải xem xét vấn đề này một cách sâu sát hơn, nhưng các tư liệu
trong thời gian đó cho thấy rõ ràng là người Tày Thái đã hoạt động trong vùng
đó.
Một trong những nguồn sử liệu
chính đề cập đến giai đoạn vương quốc Nam Chiếu là Man thư, viết về Nam Chiếu và các
dân tộc khác trong vùng vào thời kỳ đó. Trong số đó có một nhóm được chép là 茫蠻 Mang man.
“Mang” là cách người Trung Quốc viết từ “mường” của Tày Thái, có nghĩa là một chính thể. Thủ lĩnh của một mường
Thái được gọi là cao, phát âm giống
như “jiao”, và chính Man thư đã ghi rằng Mang man gọi thủ lĩnh của họ là 茫詔 mang chiếu, nếu viết bằng tiếng Thái sẽ có trật tự đảo ngược là cao mường.
Man thư liệt kê một loạt nhóm
Mang man khác nhau sống tại Bắc Myanmar ngày nay, có lẽ là tổ tiên của người
Shan hiện sống ở đó. Tuy nhiên Man thư còn nói về người Mang ở vùng châu thổ
sông Hồng nữa.
Man thư ghi rằng vào 21 tháng
12 âm lịch, Đường Hàm Thông năm thứ ba [863 SCN] khoảng 2-3000 quân Mang man tụ tập
trên bờ sông Tô Lịch của An Nam. (鹹通三年十二月二十一日, 亦有此茫蠻, 於安南蘇歷江岸聚二三千人隊. Hàm Thông
tam niên thập nhị nguyệt nhị thập nhất nhật, diệc hữu thử mang man, ư
an nam tô lịch giang ngạn tụ nhị tam thiên nhân đội).
Sông Tô Lịch ngày nay chảy giữa lòng thành phố Hà Nội.
Vào thế kỷ thứ IX có lẽ nó cách hơi xa kinh thành. Tuy nhiên đó chính là trung
tâm của thế giới “Việt”.
Vậy thì điều gì đã xảy ra sau đó? 2-3000 con người đó
đã đi đâu? Họ có định cư tại làng Phù Đổng không?
___________________________________
* SCN: Sau Công Nguyên
* SCN: Sau Công Nguyên
Nguồn: leminhkhai.wordpress.com/2011/10/07/mang-savages-in-the-red-river-delta/
Ghi chú của người dịch:
Năm ngoái, sau
khi đọc bài này trên trang Archaeological*Highlights của PGS.TS.
Lâm Mỹ Dung, thấy đây là một vấn đề rất cần góp phần làm rõ thêm, nên tôi đã viết một bài gián tiếp trả lời Le Minh Khai. Đó
là bài: Phù Đổng - cội nguồn sức mạnh Việt. Ai quan tâm có thể đọc ở Archaeological*Highlights
hoặc ở Tiếng vọng Kattigara của tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét