Powered By Blogger

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

(Một loại) Lịch sử Việt Nam rõ ràng là vẫn chưa chết...



(Một loại) Lịch sử Việt Nam rõ ràng là vẫn chưa chết...

Le Minh Khai

Người dịch: Hà Hữu Nga

Vậy là tôi biết rằng một số người khó chịu vì một số phê phán mà tôi đã viết trên blog này (chẳng hạn như việc tuyên rằng lịch sử Việt Nam đã chết). Tuy nhiên tôi vẫn cứ trụ lại với những gì đã nói. Nếu có gì đó cần phê phán thì tôi phê phán. Nếu có gì đáng ca ngợi, thì tôi sẽ ca ngợi.

Mấy ngày trước, một bạn đọc quen thuộc của blog này đã mách tôi nên đọc một cuốn sách mới của Huy Đức có tựa đề là Bên thắng cuộc. Anh ấy bảo tôi rằng “về một số phương diện, đây là một cuốn sách lịch sử quan trọng nhất trong vài thập kỷ gần đây”.

Bên thắng cuộc viết về giai đoạn từ 1975 đến 2005. Tôi không dám khẳng định mình là chuyên gia về giai đoạn đó, mà tôi chỉ tò mò muốn biết các chuyên gia về giai đoạn đó nhìn nhận ra sao về cuốn sách mà thôi.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mình có thể thừa nhận phẩm chất học thuật khi thấy cuốn sách, và đó thực sự là một công trình học thuật giá trị. Tôi đặc biệt ấn tượng với các thông tin chi tiết trong công trình này, với cung cách đầy chất tư liệu của nó, và với giọng điệu khách quan của lối kể chuyện.

Đây là một cuốn sách rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng tôi đang dần dần được chứng kiến các công trình ngày càng minh bạch và trung thực hơn từ các tác giả Việt Nam (chẳng hạn những công trình về cải cách ruộng đất trong những năm 1950 tại miền Bắc). Công trình này kết hợp được tính trung thực và sự nghiêm nhặt học thuật.

Thật là tuyệt vời khi thấy một cuốn sách như thế này được xuất bản. Tôi nghĩ những người tạo điều kiện cho việc công bố cuốn sách này thật đáng được ghi nhận. Nhưng tất nhiên, trước hết cần vinh danh tác giả vì đã viết ra được một tác phẩm học thuật về lịch sử.

Thông thường tôi không biểu dương bất cứ cái gì trên blog này, nhưng cuốn sách này là một ngoại lệ. Nếu ai quan tâm thì hãy vào đường link* với trang Facebook để đọc cuốn sách này, cũng như đường link* vào trang có thể mua cuốn sách.

Vậy là thực sự vẫn có một loại lịch sử Việt Nam chưa hề chết ...Còn về các vua Hùng và hàng ngàn năm “kháng chiến chống ngoại xâm”...lại là một câu chuyện khác...Nhưng lúc này đây hãy đặt tất cả sang bên để biểu dương thành tựu tuyệt vời của Huy Đức đã. Thật đáng giá!! Có thể sau đây sẽ có thêm nhiều cuốn sách như vậy!!!
_____________________________________________ 


Nguồn: Le Minh Khai [Liam Christopher Kelley] (Some) Vietnamese History Is Definitely Not Dead Yet. . . leminhkhai.wordpress.com/ 10th December, 2012.

*Ghi chú của người dịch: Các đường link này có trong địa chỉ nguồn đã dẫn ở trên. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét