Âm vị học lịch sử cấu trúc: Các hệ
thống trong sự thay đổi phân đoạn
Joseph
Salmons & Patrick Honeybone
Người dịch: Hà Hữu Nga
1. Giới thiệu
Mặc dù “cấu trúc luận” đôi khi được coi là một giai đoạn đã kết thúc trong lịch sử phát triển của ngôn ngữ học, các ý tưởng trung tâm của âm vị học cấu trúc vẫn là nền tảng tư duy cơ bản trong âm vị học lịch sử đến một mức độ nào đó không phải luôn luôn được công nhận; các ý tưởng đó cũng tạo hình những ý tưởng trong các lĩnh vực liên minh của âm vị học chính thức cũng như sự biến đổi ngôn ngữ và thay đổi nói chung. Theo tinh thần đó, ở đây, chúng tôi phân biệt được đây giữa “cấu trúc luận cổ điển” (hoặc 'Cấu trúc luận theo nghĩa hẹp'), bằng cách đó chúng tôi muốn nói đến một nhóm các khuôn khổ lý thuyết đã được phát triển ở châu Âu và Mỹ một cách rộng rãi trong nửa đầu của thế kỷ XX, và 'Cấu trúc luận theo nghĩa rộng, vẫn tiếp tục phát triển trong âm vị học hiện nay. Một số ý tưởng phát triển trong cấu trúc cổ điển đã được đưa vào “lý thuyết "âm vị học cơ bản” - các khái niệm đôi khi được coi là lý thuyết-trung tính. Kiparsky (2014: 81) đưa ra một quan điểm tương tự, thu hút sự quan tâm đến “hành lý cấu trúc luận không được xem xét” của ngôn ngữ học lịch sử, bao gồm cả các quy trình từ dưới lên và tập trung vào việc nghe lầm như là nguồn gốc của sự thay đổi.
Trước khi tiếp tục, cần minh định bối cảnh. 'Cấu
trúc luận' có một
phổ cực kỳ rắc rối của các liên
tưởng với những ý tưởng đặc biệt, các phương pháp tiếp
cận và lý thuyết trong ngôn ngữ học và các lĩnh vực khác, mà
không phải tất cả trong số đó sẽ có liên
quan, hoặc thảo luận, ở đây (xem Dosse 1991, Jackson năm 1991 và Dresher 1999). Jakobson
(1929: 11) có lẽ là người đầu tiên sử dụng
thuật ngữ "cấu trúc luận" trong
ngôn ngữ học (Percival 2011), viết: "Bất kỳ một tập hợp hiện tượng nào được khoa học hiện đại nghiên cứu đều không được xử lý như một tích tụ cơ giới, mà phải như một tổng thể cấu trúc, và nhiệm vụ cơ bản là phải
khai mở cái bên trong, xem
có phải đó là các quy luật tĩnh tại
hay phát triển của hệ thống này”. Trọng tâm nhấn mạnh của Jakobson rõ ràng là về khái niệm hệ thống,
tùy thuộc vào “các quy luật” ngôn ngữ (là
những gì mà chúng ta có thể gọi là
các “Nguyên tắc”). Vấn đề còn là ở chỗ phép
phân tích đồng đại và lịch đại ('tĩnh' và “phát triển”) có thể được kết hợp lại với nhau như một cách để nhận
thức cái tổng thể. Gần đây hơn, mục từ từ điển của Trask (2000: 326) đã đem đến một điểm khởi đầu cho việc
áp dụng các tư tưởng đó vào
phân tích lịch đại:
giải thích cấu trúc về sự thay đổi: là bất kỳ đề xuất nào
để giải thích cho sự thay đổi ngôn ngữ trong khuôn khổ các yêu cầu của một hệ thống ngôn ngữ học. Các
phương pháp tiếp cận như vậy thường được đề xuất gắn
liền với âm vị học; chẳng
hạn, người ta bảo lưu ý kiến cho rằng các hệ thống âm vị có xu hướng đối xứng, do đó các lỗ hổng trong mô thức
ấy được lấp đầy trong khi các âm vị “phá hỏng” tính đối xứng lại có xu hướng bị mất. Một
ví dụ điển hình là các
phụ âm xát trong tiếng Anh: Tiếng Anh cổ chỉ có / f θ s
ʃ x /, nhưng việc có được / v / và / ʒ / bằng
cách vay mượn từ tiếng Pháp được cho là do
việc đưa / ð / vào đối tác / θ /, mặc dù trách
nhiệm chức năng của sự tương phản là tối thiểu, và / x / được cho là biến mất
bởi vì nó không có đối tác hữu thanh.
Điều này làm nổi bật các vấn đề cấu
trúc trung tâm: vai trò của bản thân hệ thống, tính
đối xứng trong phạm
vi hệ thống (một đặc tính âm vị học), và thực tế là các hệ thống có
liên quan lại
chính là các hệ thống của những tương phản. Ví
dụ trên đã minh họa cho hai cơ chế thay đổi chính có thể tạo ra sự đối xứng, sự
chia tách và sự mất đi. Đồng thời, rõ rang nó cho phép các mô thức cấu trúc đôi khi phải được gắn kết với các xem xét xã hội (mặc dù hai lĩnh vực này thường tách biệt nhau), mà ở đây chính là tiếp xúc ngôn ngữ. Quan trọng nhất là, khi Trask cho thấy
với việc sử dụng lặp đi lặp lại
'được cho là', thì việc xem xét cẩn thận các dữ liệu có thể cho thấy một sắc thái
hình ảnh hơn: các phụ âm xát hữu thanh tương phản của tiếng Anh, như / v /, được phát triển từ một loạt
nguồn khác nhau, bao gồm cả một số có nguồn gốc
nội sinh tiếng Anh (xem, ví dụ, Minkova 2011), và minh họa của Trask nêu bật một số sắc thái tương phản trước
hết có thể phát triển trong các
môi trường rất hạn chế, và sau đó lan sang các
môi trường khác.
2. Lịch sử âm
vị học lịch sử cấu trúc
Nhịp độ tiến triển Các nghiên cứu định tính của Lass (trong tập này) và thảo luận của Minkova (trong tập này), việc viết chữ cái có thể được xem như là một loại thừa nhận vai trò của sự tương phản trong các danh mục ngữ âm học đoạn tính, đến mức là sự phát triển của các bảng chữ cái hoặc các hệ thống viết tương tự là các hành vi phân tích âm vị học cấu trúc theo nghĩa sơ bộ. Tuy nhiên khác xa với âm vị học phân tiết, đã phát triển đầy đủ như một bộ môn chỉ có trong thế kỷ XX (Fischer-Jørgensen 1975, Anderson 1985). Trước thế kỷ XX chủ yếu mới có một bộ môn “ngữ âm-âm vị học” hợp nhất chỉ phát triển ở một thời điểm nhất định ở vài nơi, và chắc chắn liên quan đến việc xem xét các ý tưởng âm vị học, nhưng phần lớn là cung cấp các yếu tố tiền thân không có kết nối cho tư tưởng cấu trúc luận.
Một số công trình cuối thế kỷ XIX của
các nhà Tân Ngữ pháp có lẽ bây giờ được xem là mô tả ngữ âm tinh vi, nhưng các khía cạnh khác trong
công trình của họ lại rõ ràng là về ngữ âm, khi họ xem xét cấu trúc âm tiết, độ vang và một số khía cạnh khác của tương phản chẳng hạn. Như Murray (trong số này) cho thấy, trong
thế kỷ đó cũng đã có sự
công nhận bước đầu về vai trò của
hệ thống âm vị trong việc tổ chức ngôn
ngữ (và trong xây dung mô thức của sự thay đổi).
Âm vị học "tự trị" đủ
lông đủ cánh (tự trị, đó là, từ ngữ âm học) đã phát triển manh trong bối cảnh
công trình lịch sử lịch sử của thế kỷ XIX ấy (Murray, tập này, và đặc biệt là Morpurgo Davies 1997). Cuối thế kỷ này cũng chứng
kiến những dấu hiệu sớm nhất (trong kỷ nguyên hiện đại) của các công trình tập trung vào cấu trúc âm vị học đồng đại, chẳng hạn như Kruszewski (1881) và Baudouin de Courtenay (1895), hoặc
ít nhất cũng đã công nhận vai
trò của tương phản trong cách phiên âm, như Sweet (năm 1877).
Saussure (1916) nhấn mạnh
khả năng của ngôn ngữ
học trong việc tập trung vào tổ chức ngôn ngữ đồng đại, cũng như
cách tiếp cận lịch đại. Cả ông và hai
tác giả Trubetzkoy và Jakobson
thường được coi là
các cha đẻ thực sự của âm vị học
- Hai nhà ngôn
ngữ học đó luôn tự nhận là môn đệ của Saussure, đã được đào tạo trong theo tư tưởng Tân Ngữ pháp. Các nhà tư tưởng cấu trúc luận sớm ấy đã đắm mình
trong dữ liệu lịch sử,
nhưng vẫn đang tìm kiếm
các nguyên tắc ngôn ngữ đồng đại. Vì vậy không có gì
ngạc nhiên khi các
tư tưởng được phát
triển trong thời kỳ này đã trở thành trung tâm trong âm vị học lịch sử nói
chung. Trubetzkoy
(ví dụ, 1939), Jakobson (ví dụ, năm 1931, 1941), và những người khác kết nối
với Trường phái Ngôn ngữ học Prague trong những
năm 1920 và 1930, vì vậy đã duy trì và
phát triển các ý tưởng về độ
tương phản và tính hệ thống đã được phát triển trong các công trình trước đó.
Trong khi có những liên tục, thì cũng có các đứt gãy với quá khứ: Anderson
(1985: 173) viết rằng “đổi mới thực
sự trong lý thuyết âm vị học cấu trúc [...] Là quan
điểm cho rằng tập hợp các âm vị [...] trong một ngôn ngữ nhất định tạo thành
một hệ thống với một tổ chức
nội tại quan trọng”. Các nhà cấu trúc luận đầu tiên đều có tính cách mạng
trong việc lập ra
một chương trình nghiên cứu làm
cho các ý tưởng này trở thành
trọng tâm khảo sát bền vững. Chính điều đó đã tạo hình nên cấu trúc luận châu Âu trong
nửa đầu thế kỷ XX, mà cả hai tác động ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng
bởi những người đã phát triển Cấu
trúc luận Mỹ, chẳng hạn như
Bloomfield (1933). Những trường phái
cấu trúc luận này khác nhau, nhưng cũng
chia sẻ nhiều điểm tương đồng: cả hai đều làm việc với một sự khác biệt dứt khoát giữa những gì
được gọi là âm vị học cơ bản và âm
vị học bề mặt (các cấp độ ‘phonemic’ và
'allophonic', cùng với sự
công nhận các phân tích âm vị học
hình thái), và cả hai đều phát triển một
cách rõ ràng quan niệm ngôn ngữ bao gồm các hệ thống phân đoạn. Điều đó cho phép các nhà cấu trúc luận cổ điển dứt khoát tập trung vào mức độ mà
những thay đổi về âm vị học
ảnh hưởng đến số lượng và tính chất của các
tương phản tồn tại trong một hệ thống âm vị học, và xem xét tính tương liên của cả sự thay đổi: thay đổi đương thời và thay đổi tiếp diễn, dẫn đến thừa
nhận rằng các thay đổi
phân tiết có thể (nhưng không cần) liên quan đến các
chia tách hoặc hợp nhất phân tiết / âm vị. Fox (trong tập này) và
Gordon (trong tập này) cho thấy tầm
quan trọng của sự hiểu biết về các
chia tách, hợp nhất có thể được
và Kiparsky (trong tập này) khám phá
một rắc rối của khái
niệm chia tách (xem bên dưới). Các công trình từ năm 1940
cho đến năm 1960 đã tạo dựng những
hiểu biết cơ bản về các hệ mẫu [paradigm] có thể được
mô tả như là các hệ mẫu cấu trúc luận theo cả nghĩa
rộng và nghĩa hẹp. Ví dụ,
Martinet (1955) đã có công nhận ra các
cách thức trong đó việc duy trì sự tương phản có
thể được nhìn nhận là đóng vai trò
trong sự thay đổi âm vị theo mô thức các thay đổi
chuỗi (xem Gordon, tập này, và mục
3.3 dưới đây), Hockett
(1955) chuyên tập trung vào
các nguyên tắc
đối xứng và nguyên tắc tổ chức các hệ thống phân tiết, và
Hoenigswald (1960) cô đọng và hệ thống
hóa các ý tưởng về
việc hợp nhất và chia tách lịch đại, bằng cách phân biệt
giữa chia tách với sát nhập (mà ông
gọi là 'chia tách chính yếu') và không có sát nhập ('chia tách thứ yếu'), và những ý tưởng
khác (xem Phần 3.2, bên dưới).
Các nhà cấu trúc luận châu Âu "phát hiện" cấu trúc đối xứng như một nguyên tắc tổ chức hệ thống. Như Fischer
- Jørgensen (1975: 33) lưu ý, có một giả định ngầm về
cấu trúc đối xứng trong thảo luận về hệ thống nguyên âm của
Trubetzkoy (1939), và ý tưởng ấy đã được tuyên bố công khai trong các công trình cấu trúc luận sau này, có lẽ
đạt đỉnh điểm trong Martinet (1955). Chẳng hạn, Trubetzkoy (1939) cho rằng hệ thống nguyên âm có xu hướng có số lượng phân
đoạn bằng nhau ở một số lượng nhỏ của các cấp
độ, với các mức độ khoảng cách tương đương trong không gian âm vị giữa chúng. Các
hệ thống nguyên âm thường có
hình tam giác hoặc tứ giác, và "đến nay phần
lớn các ngôn ngữ có các hệ thống nguyên âm ba cấp
độ'(1939: 107), như trong
Hình (1). Các kết quả quan sát này là dựa vào việc khát sát về loại hình học sớm (xem Kümmel, trong tập này, để biết thêm về vai trò của loại hình học trong âm
vị học). Ở đây, khoảng cách giữa
các biểu tượng được thích nghi ở mức độ nhỏ và các sơ đồ nguyên âm được đảo ngược cho phù hợp với thực tế hiện nay, bằng
việc duy trì các biểu
tượng của Trubetzkoy (và một số vấn
đề thảo luận ở đây được mượn từ Honeybone 2010).
Hình 1:
i u i u
e o e o
a ӓ a
Điều này có nghĩa là cấu trúc đối xứng là
phổ biến nhất theo trục dọc ở các hệ
thống nguyên âm - vì nó tồn tại
trong cả hai hệ thống hình tam giác và tứ giác - và chỉ có các hệ thống hình tứ giác mới đặc trưng cho cấu trúc đối xứng theo trục ngang. Do đó, kỳ vọng cơ bản
của tính đối xứng
trong hệ thống phân đoạn đòi hỏi các đơn vị cấu
trúc đối xứng trong mỗi khe âm vị học được cung cấp
bởi hệ thống của ngôn ngữ (trong
khuôn khổ chiều cao và chiều sâu cho các nguyên âm, và các đặc điểm thanh quản cũng như vị trí phân đoạn cho các phụ âm tắc, chẳng hạn). Các nhà cấu trúc luận cũng tìm cách giải thích lý
do tại sao cấu trúc đối xứng lại có thể hướng dẫn cấu
trúc của các danh mục phân đoạn; một phần những ý
tưởng phù hợp với quan niệm về tính rõ ràng, được thảo luận
dưới đây. Từ đây nó là
không có bước nhảy vọt thực sự nào
để cho rằng việc nỗ lực dành cho cấu trúc đối xứng
trong ngôn ngữ là có liên
quan đến cách tiếp
cận lịch đại cũng như đồng đại, một giả định
cơ bản trong trích dẫn Trask ở trên. Cấu
trúc đối xứng cung cấp những gì đã được cho
là các mô tả
thuần túy về âm vị học và, thậm chí,
là các giải thích về
sự thay đổi ngữ âm. Loại giải thích này tập trung
trực tiếp vào các khảo sát có tính hệ thống
và vì thế mà nó là 'phi xã hội' - bỏ qua bất kỳ
động lực xã hội nào đối với
quá trình thay đổi, vì vậy cần phải lưu ý
rằng các ý tưởng được xem xét ở đây
đều hướng vào việc nhận thức biến đổi nội sinh - mà bỏ qua ngoại sinh. Nó mang lại
cho cấu trúc âm vị học đồng đại một vai trò nhằm nhận thức biến đổi âm vị học
theo cách thức được Kiparsky (2006, và Bermudez-Otero, trong tập này) mô tả là 'hiện tượng kép'. Giai đoạn phát
triển các ý tưởng này đã tạo hình nên đỉnh cao của
cấu trúc luận
cổ điển, theo nghĩa hẹp. Những ý
tưởng này, và quan niệm cho rằng các mối tương
quan âm vị học có thể thay
đổi - không (chỉ) các âm thanh và các âm vị, đã tạo dựng cơ sở cho việc nhận thức chuẩn mực về cách thức vận hành âm vị học, gắn liền với một số
giả định khác; đối với một số người,
các giả định
này bao gồm cả các quan niệm cho rằng các đơn vị âm
vị cần phải được hiểu
như là các yếu tố được
đặc trưng bởi những khác biệt tồn tại giữa chúng và các đơn vị
khác trong một hệ thống, hoặc mối quan hệ giữa các cấp độ âm vị phải là tương ứng một - một, cấm chồng lắp âm vị. Hạng mục vật lý như nhau
có thể có các đặc trưng
và hành vi phân nhánh âm vị học mạnh mẽ theo bản chất
của các hạng mục khác hiện diện
trong một hệ thống âm vị học, và các
biến đổi của một hạng mục có thể
gây ra bởi môi trường
phân đoạn hoặc bởi các thuộc
tính hệ thống. Có sự khác biệt giữa
các trường
phái cấu trúc luận châu Âu và Mỹ (Fischer-Jørgensen 1975, Anderson 1985),
nhưng động lực cơ bản - tập trung vào
sự tương phản âm vị học và các hệ thống âm
vị học là có tính
quyết định để hiểu được âm vị học
- chính là trung tâm
của sự phát triển các cách nhận
thức hiện đại về âm vị học,
và sự thay đổi âm
vị học.
Người ta tin tưởng phổ biến (Bromberger & Halle năm 1989, Anderson 1985) rằng sự
nổi lên của âm vị học tạo sinh, sau Halle (1959) và Chomsky & Halle (1968), đã liên quan đến sự chuyển đổi hệ mẫu cơ bản. Đã có những đứt gãy chủ yếu với cấu trúc luận
cổ điển, chẳng hạn như đã có sự quan tâm dứt khoát đối với mối liên quan giữa âm
vị học hình thái và âm vị học cấp độ thấp / hậu ngữ vựng, bao
gồm các dẫn xuất dài, và tập trung chủ yếu vào môi trường âm vị học tuyến tính trong đó xuất hiện các phân đoạn, mà không phải chủ yếu vào vị trí của các phân đoạn đó trong một hệ thống, nhưng cũng có tính liên tục đáng kể (Goldsmith 2008, Scheer 2011). Những sai lầm chết người hay được trích dẫn nhất của cấu trúc luận thường ít nhắm trực tiếp vào cơ cấu âm vị học của
nó (vẫn có thể thấy một số người còn sử dụng), so
với sự gắn kết của nó với tâm lý học hành vi, định hướng phân loại và thiếu các cam kết đầy đủ với cú pháp.
Trong khi vai
trò của các hệ thống phân
đoạn trong việc dẫn dặt
âm vị học đã không còn là
vấn đề trong tâm nữa, thì sự tương phản
vẫn rất quan trọng (nếu được biến đổi để nhận
ra rằng sự tương
phản bề mặt không nhất thiết phải hàm
ẩn sự tương phản cơ bản), và các
phân tích ngôn ngữ
bằng các chất
liệu tạo sinh vẫn giả định rằng một ngôn ngữ đã xác
định các kho dữ liệu phân đoạn. Các công trình nghiên cứu lịch đại của
thời kỳ này, ngay cả khi chịu ảnh hưởng bởi những ý tưởng tạo sinh, có thể vẫn xem xét
các tác động của những thay đổi đối
với các hệ thống phân đoạn, chẳng hạn như hợp nhất và chia
tách. Hơn nữa, quan
niệm cho rằng các cấu trúc này không được ưa thích vì tính chất máy móc âm vị học có cội rễ sâu xa tự neo sâu trong chính lý thuyết
sinh sản. Ví dụ, Chomsky
Và Halle (1968: 401-2) cho
rằng một hệ thống nguyên âm như trong Hình
2:
Hình 2
i u
e o
a
thì “tự nhiên hơn,
theo một ý nghĩa
quan trọng nào đó, so với như trong Hình 3, xung đột với các kỳ vọng có tính rõ ràng
(ví dụ, không hệ thống nào có thể có các nguyên âm được làm tròn phía trước nếu nó cũng không có các nguyên âm không được làm tròn ở phía trước).
Hình 3
ü
ɨ
ʌ
ɔe a
Điều này kết nối tư tưởng tạo sinh với các kỳ vọng cấu trúc luận về tính không rõ rang và về trật tự, cấu trúc đối xứng trong hệ thống phân đoạn. Goldsmith và Laks (có vẻ) lập
luận chống lại điều này, một cách đúng đắn
rằng, các phân đoạn "mới" có thể được giả định một cách khinh suất trong mô hình này mà không lo nhiều về hậu quả của chúng đối với hệ thống âm vị học, do đó Chomsky và Halle có thể xem xét
đề xuất /kw/ cho tiếng Anh để giải thích cho một số thay thế âm vị
học hình thái, mà không phải lập tức lo lắng nếu điều này cũng hàm ý là một nhu cầu cho /ɡw/. Nhưng điều đó không có nghĩa là sự khước từ toàn
bộ các mối quan tâm cấu trúc
luận: trên chính trang đó (tr.150) mà họ xem xét /kw/, Chomsky
và Halle cũng viết rằng “[vơ] í định đề các phụ âm
đôi…chúng tôi điền vào một khoảng trống trong các
cấu trúc cơ bản (một “khoảng trống âm vị”) và mở rộng cấu trúc đối xứng của hệ thống các
mục từ vựng”.
Theo các nghĩa này, chúng ta
thấy một sự tiếp nối của những ý tưởng cấu trúc luận cơ bản sau sự sụp đổ của
cấu trúc luận cổ điển trong
những năm 1960 và 1970. Trong khi cấu
trúc luận nghĩa hẹp đã suy tàn, thì cấu trúc luận nghĩa rộng vẫn
tiếp tục tồn tại, các cách tiếp cận tạo sinh có thể được
xem như là cấu trúc luận theo nghĩa
rộng nhất của khái niệm đó. Dresher
(trong tập này) xem xét một
cách tiếp cận dựa trên quy tắc hiện
tại đối với sự
thay đổi âm vị học, là loại cơ bản
tương thích với âm vị học tạo
sinh cổ điển. Ông cho thấy
những ý tưởng như vậy có thể được kết
hợp công khai với các ý tưởng
cấu trúc luận rõ ràng hơn khi đặt tầm quan
trọng đáng kể của việc diễn
giải vào hệ thống phân cấp tương phản
của các đặc điểm âm vị học. Các đặc điểm là một thừa
kế rõ ràng từ cấu trúc luận
theo nghĩa hẹp. Trubetzkoy (1939) đã xem xét
những “đối lập” giữa các
phân đoạn, khi gợi lên ý tưởng cho rằng chúng được đặc
trưng bởi các mối quan hệ gia nhập vào các ngôn ngữ, gắn chặt với quan điểm
cho rằng các đơn vị âm vị học nên được hiểu là tập hợp các khác biệt
giữa chúng và các đơn vị khác trong một
hệ thống. Jakobson đã phát triển
các ý tưởng này (ví dụ như
Jakobson, Fant và Halle 1952) để cung cấp cơ sở cho lý thuyết phân biệt đặc điểm đương đại, bằng cách phát triển
một tập hợp nhỏ các
đặc điểm ngôn ngữ-phổ quát, có sự tồn tại độc lập của
các phân đoạn mà họ tạo
nên, như các phân khúc
“khối lắp ghép xây nhà” vậy. Do đó, việc sử dụng lý thuyết các đặc tính và các công trình đương đại về âm vị học phân tiết cũng có thể được xem là sự
tiếp nối của những ý tưởng cấu trúc luận
theo nghĩa rộng (xem Purnell & Raimy, tập này, về việc ứng dụng lý
thuyết các đặc điểm vào việc diễn giải thay đổi âm vị học).
__________________________
Nguồn:
Joseph
Salmons & Patrick Honeybone. (Bản điện tử, ghi là sẽ xuất
bản vào năm 2015) Structuralist Historical Phonology: Systems in
Segmental Change.
The Oxford Hand book of the Historical Phonology. Oxford: Oxford
University Press.
References
Anderson,
Stephen R. (1985). Phonology in the
Twentieth Century. Chicago: University of Chicago
Press.
Anderson, John & Colin Ewen (1987). Principles
of Dependency Phonology. Cambridge: Cambridge University Press.
Anderson, John & Charles Jones (1974). ‘Three theses concerning phonological representations’. Journal of Linguistics, 10: 1–26.
Baudouin de Courtenay, Jan (1895). Versuch einer Theorie phonetischer Alternationen: ein Kapitel aus der Psychophonetik. Straßburg: Trübner. Translated as: (1972), ‘An attempt at a theory of phonetic alternations’, in Edward Stankiewicz (ed.), A Baudouin de Courtenay Anthology: the Beginnings of Structural Linguistics. Bloomington: Indiana University Press, 144–212.
Baudouin de Courtenay, Jan (1895). Versuch einer Theorie phonetischer Alternationen: ein Kapitel aus der Psychophonetik. Straßburg: Trübner. Translated as: (1972), ‘An attempt at a theory of phonetic alternations’, in Edward Stankiewicz (ed.), A Baudouin de Courtenay Anthology: the Beginnings of Structural Linguistics. Bloomington: Indiana University Press, 144–212.
Benson,
Erica J., Michael J. Fox & Jared
Balkman (2011). The bag that Scott
bought: The low
vowels in northwest Wisconsin. American
Speech 86(3): 271–311.
Blevins, Juliette (2004). Evolutionary Phonology: the Emergence of Sound Patterns. Cambridge: Cambridge University Press.
Blevins, Juliette (2004). Evolutionary Phonology: the Emergence of Sound Patterns. Cambridge: Cambridge University Press.
Bloomfield,
Leonard (1933). Language. New York:
Holt, Rinehart and Winston.
Blust,
Robert (2012). ‘Primary split revisited.’ Diachronica 29: 129–38.
Boer,
Bart de (2001). The Origins of
Vowel Systems. Oxford: Oxford University
Press.
Botma, Bert (2004). Phonological Aspects of Nasality: an Element - Based Dependency Approach. PhD, University
of Amsterdam.
Bromberger, Sylvain & Morris Halle (1989). ‘Why phonology is different.’ Linguistic Inquiry 20: 1–70.
Bromberger, Sylvain & Morris Halle (1989). ‘Why phonology is different.’ Linguistic Inquiry 20: 1–70.
Bybee, Joan (2001). Phonology and Language Use. Cambridge: Cambridge University Press.
Carr, Philip, Jacques Durand & Colin Ewen. (eds.) (2005). Headhood, Elements, Specification
and Contrastivity.
Amsterdam: John Benjamins.
Chambers,
J. K. (1995). Sociolinguistic Theory.
Oxford: Blackwell.
Chomsky,
Noam & Morris Halle (1968). The
Sound Pattern of English. New York:
Harper and
Row.
Clements,
George N. (2003). ‘Feature economy in
sound systems’, Phonology 20: 287–333.
Clements,
George N. (2009). ‘The role of
features in speech sound inventories.’ In:
Eric Raimy and Charles Cairns (eds.) Contemporary Views on Architecture and Representations
in Phonological Theory. Cambridge, MA: MIT
Press.
Di Paolo, Marianna (1988). ‘Pronunciation and categorization in sound change’, in K. Ferrara et al. (eds.), Linguistic Change and Contact: NWAV XVI. Austin: Dept. of Linguistics,
University of Texas, 84–92.
Di Paolo, Marianna & Alice Faber (1990). ‘Phonation differences and the phonetic content
of the tense‐lax contrast in Utah
English’, Language Variation and Change 2: 155–204.
Dosse,
F. (1991). Histoire du structuralisme.
Paris: Editions La Découverte.
Dresher, B. Elan (1999). ‘Ferdinand, we hardly knew you.’ Glot International 4/6, 9. Available
at
https://twpl.library.utoronto.ca/index.php/twpl/article/view/13960
Dresher,
B. Elan (2009). The Contrastive
Hierarchy in Phonology. Cambridge: Cambridge University
Press.
Durand, Jacques (2005). ‘Tense/lax, the vowel system of English and phonological theory.’
In: Carr, Philip, Jacques Durand &
Colin Ewen (eds.). Headhood, Elements, Specification
and Contrastivity. Amsterdam: John Benjamins.
Fischer-‐Jørgensen,
Eli (1975). Trends in Phonological
Theory. Copenhagen: Akademisk
Forlag.
Flemming,
Edward (1995). Auditory Representations
in Phonology. PhD, UCLA, 1995;
published
(2002) New York: Garland.
Goldsmith,
John (2008). ‘Generative phonology in the
late 1940s’, Phonology 25: 37–59.
Goldsmith,
John & Bernard Laks (forthcoming)
‘Generative phonology: its origins, its
principles,
and its successors’. In Waugh, Linda,
John E. Joseph & Monique Monville-‐
Burston
(eds.) The Cambridge History of
Linguistics. Cambridge: Cambridge
University
Press.
Groot,
A.J. de (1931). ‘Phonologie und Phonetik
als Funktionswissenschaften’. Travaux
du
Cercle Linguistique de Prague 4: 116–47.
Hall,
Daniel Currie (2011). ‘Phonological contrast
and its phonetic enhancement:
dispersedness
without dispersion’. Phonology 28: 1–54.
Halle,
Morris (1959). The Sound Pattern of
Russian. The Hague: Mouton.
Harris,
John (1994). English Sound Structure.
Oxford: Blackwell.
Hockett,
Charles F. (1955) A Manual of
Phonology. Indiana University Publications in
Anthropology
and Linguistics, Memoir 11 of the
International Journal of American
Linguistics.
Baltimore: Waverly Press.
Hoenigswald,
Henry (1960). Language Change and
Linguistic Reconstruction. Chicago:
University
of Chicago Press.
Honeybone,
Patrick (2010) ‘How symmetrical are
English vowels?’ Yazyk i rechevaya
deyatel'nost' (Language and
Language Behavior). Journal of the
Linguistic Society of
St.
Petersburg 9
(issue dated 2006): 33–63.
Iverson,
Gregory & Joseph Salmons (2005).
‘Filling the gap: English tense vowel
plus final
/š/’. Journal of English Linguistics
33: 207–21.
Iverson,
Gregory & Joseph Salmons (2007).
‘Domains and directionality in the
evolution
of
German final fortition’. Phonology 24:
121–45.
Iverson,
Gregory K. & Joseph C. Salmons
(2011). ‘Final devoicing and final
laryngeal
neutralization’.
The Blackwell Companion to Phonology.
van Oostendorp, Marc, Colin
J.
Ewen, Elizabeth Hume & Keren Rice
(eds). Blackwell Publishing. Blackwell
Reference
Online.
Iverson,
Gregory K. & Joseph Salmons
(2012). ‘Parasitic rule loss in Norse
umlaut’.
Journal
of Germanic Linguistics 24: 101–31.
Jackson,
Leonard (1991) The Poverty of
Structuralism: Literature and Structuralist
Theory. London: Longman.
Jakobson,
Roman (1929). ‘Remarques sur l’évolution
phonologique du russe comparée
à
celle des autres langues slaves’, Travaux
du Cercle Linguistique de Prague 2.
Jakobson,
Roman (1931). ‘Prinzipien der historischen
Phonologie’, Travaux du Cercle
Linguistique
de Prague 4:
247–67.
Jakobson,
Roman (1941). Kindersprache, Aphasie und
allgemeine Lautgesetze. Uppsala:
Uppsala
Universitets Arsskrift.
Jakobson,
Roman, Fant, Gunnar & Halle, Morris
(1952). Preliminaries to Speech Analysis.
Cambridge,
MA: MIT.
Kaye,
J., Lowenstamm, J. & Vergnaud,
J.-‐R. (1985). ‘The internal structure of
phonological
representations: a theory of charm
and government’. Phonology
Yearbook 2: 305–28.
Kaye,
J., Lowenstamm, J. & Vergnaud,
J.-‐R. (1990). ‘Constituent structure and
government
in phonology’. Phonology, 7: 193–231.
Kharlamov,
Viktor (2012). Incomplete neutralization and
task effects in experimentally-‐
elicited
speech: evidence from the production and
perception of word-‐final devoicing
in
Russian. Ph.D.
dissertation, University of Ottawa.
Kiparsky,
Paul (2006). ‘The amphichronic program
vs. evolutionary phonology’,
Theoretical
Linguistics 32:
217–36.
Kiparsky,
Paul (2014) ‘New perspectives in
historical linguistics’ In: Claire Bowern
&
Bethwyn
Evans (eds.) The Routledge Handbook
of Historical Linguistics. London:
Routledge,
64-‐102.
Kruszewski,
Mikołaj (1881). Ueber die Lautabwechslung.
Kazan:
Universitätsbuchdruckerei. Translated as:
Austerlitz, Robert (1995). ‘On sound
alternation’
in Koerner, Konrad (ed.) Writings
in general linguistics. Amsterdam:
John
Benjamins, 3–34.
Labov,
William (1972). Sociolinguistic Patterns.
Philadelphia: University of Pennsylvania
Press.
Labov,
William (1994). Principles of Linguistic
Change, vol. I: Internal factors.
Oxford:
Blackwell.
Lindblom,
Bjorn & Ian Maddieson (1988). ‘Phonetic
universals in consonant systems’.
In:
Larry Hyman & C. Li (eds.)
Language, Speech, and Mind. London:
Routledge
Kegan
and Paul.
Maddieson,
Ian (1984). Patterns of Sounds.
Cambridge: Cambridge University Press.
Martinet,
André (1955). Économie des changements
phonétiques. Bern: A. Francke.
Mielke,
Jeff (2009). ‘Segment inventories’, Language
and Linguistics Compass 3: 700–18.
Minkova,
Donka (2011). ‘Phonemically contrastive
fricatives in Old English?’ English
Language
and Linguistics 15:
31–59.
Morpurgo
Davies, Anna (1997). History of
Linguistics. Vol. 4: Nineteenth-‐Century
Linguistics. London: Longman.
Ní
Chiosáin, Máire & Jaye Padget (2010).
‘Contrast, comparison sets, and the
perceptual
space’.
In: Steve Parker (ed.). Phonological
Argumentation: Essays of evidence and
motivation. London: Equinox.
Ohala,
John J. (1980). Introduction to the
symposium on phonetic universals in
phonological
systems and their explanation. Proceedings
of the 9th International
Congress
of Phonetic Sciences. Vol. 3. Copenhagen:
University of Copenhagen,
Institute
of Phonetics, 180–5.
Percival,
W. Keith (2011). ‘Roman Jakobson and
the birth of linguistic structuralism’,
Sign
Systems Studies
39: 236–62.
Purnell,
Thomas (2008). ‘Pre-‐velar raising and
phonetic conditioning: Role of labial and
anterior
tongue gestures’. American Speech 83:
373–402.
Purnell,
Thomas, Eric Raimy & Joseph Salmons
(Forthcoming). Modularity in Phonology.
Cambridge:
Cambridge University Press.
Salmons,
Joseph (2010). ‘Segmental phonological change’.
The Continuum Companion to
Historical
Linguistics, ed.
by Vit Bubenik & Silvia Luraghi,
89–105. London and New
York:
Continuum.
Salmons,
Joseph, Robert Fox & Ewa Jacewicz
(2012). Prosodic skewing of input and
the
initiation
of cross-‐generational sound change. In
The Initiation of Sound Change:
Perception,
Production, and Social Factors, ed. by
Maria-‐Josep Solé & Daniel
Recasens,
167–84. Amsterdam: John Benjamins.
Saussure,
Ferdinand de (1916). Cours de
linguistique générale. Lausanne and Paris:
Payot.
Schane,
Sanford (1984). ‘The fundamentals of
Particle Phonology’ Phonology Yearbook
1: 129–55.
Schane,
Sanford (2005). ‘The aperture particle |a|:
its role and functions.’ In: Carr,
Philip,
Jacques
Durand & Colin Ewen (eds.). Headhood,
Elements, Specification and
Contrastivity. Amsterdam: John
Benjamins.
Scheer,
Tobias (2011). ‘Aspects of the development
of generative phonology’. In: Bert
Botma,
Nancy C. Kula & Kuniya Nasukawa
(eds.) The Continuum Companion to
Phonology. New York:
Continuum. 397–446.
Sievers,
Eduard (1881). Grundzüge der Phonetik.
(1st edn., 1876.) Leipzig: Breitkopf and
Härtel.
Sóskuthy,
Marton (2013). Phonetic Biases and
Systemic Effects in the Actuation of
Sound
Change. PhD, University
of Edinburgh.
Stockwell,
Robert (1978). ‘Perseverance in the English
vowel shift’. Recent Developments
in
Historical Phonology,
ed. by Jacek Fisiak, 337–48. The
Hague: Mouton.
Sweet,
Henry (1877) A Handbook of Phonetics.
Oxford: Clarendon Press.
Trask,
R. L. (2000.) Dictionary of
Historical and Comparative Linguistics. Edinburgh:
Edinburgh
University Press.
Trubetzkoy,
N. S. (1939). Grundzüge der Phonologie.
Christiane Baltaxe, trans. Principles
of
Phonology,
Berkeley: University of California Press,
1969.
Vaux,
Bert & Bridget Samuels (2006). Explaining
Vowel Systems: Dispersion Theory vs.
Natural
Selection.
http://cambridge.academia.edu/BertVaux/Papers.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét