Lịch sử và Nhân học
Levi-Strauss
Người
dịch: Hà Hữu Nga
Hơn một nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi
Hauser và Simiand
xác lập và đối sánh các nguyên tắc và phương pháp mà dường như
họ đã sử dụng để phân biệt lịch sử khỏi xã hội học. Một
mặt, những khác biệt
này bắt nguồn chủ yếu từ thực chất so sánh của phương pháp xã hội học, và
mặt
khác, đặc trưng tài liệu và chức năng của các phương pháp lịch sử. [1] Trong khi hai tác
giả trên đồng ý về bản chất
tương phản của các bộ môn này, nhưng
họ vẫn bất đồng ý kiến trong việc đánh giá những thành tích tương ứng của từng phương pháp.
Điều gì đã xảy ra sau đó?
Chúng ta phải thừa nhận rằng lịch sử đã tự giới hạn bản
thân vào chương trình khiêm tốn và sáng sủa nguyên sơ của nó và nó đã khởi sắc bởi gắn bó trung thành
với chương trình
đó. Từ ưu thế của lịch sử, các vấn đề về nguyên tắc và phương pháp dường như
đã được giải quyết dứt khoát. Tuy
nhiên, cái đã xảy ra với xã hội học, lại là một vấn
đề khác. Các chi nhánh của xã hội học mà chúng ta phải đặc biệt quan tâm ở đây,
dân tộc học mô tả và dân tộc
học lý thuyết, trong suốt
ba mươi năm qua, đã sản xuất ra một số lượng
lớn các nghiên cứu lý thuyết và mô tả. Tuy
nhiên, năng suất này đã đạt được
với cái giá của xung đột, chia rẽ, và nhầm lẫn, tất cả đã nhân lên trong chính ngành nhân học, cuộc tranh luận truyền thống
và càng rõ ràng hơn đã đặt định dân tộc học lý thuyết như một môn
học tách biệt khỏi lịch sử. Hệt như một
nghịch lý, các lý thuyết của các nhà sử học đã được thực hiện theo nghĩa đen bởi các nhà nhân học,
và đặc biệt là những nhà nhân học vẫn tuyên bố
phản đối phương pháp lịch sử. Tình huống này sẽ trở nên dễ hiểu hơn nếu chúng ta lần lại một cách vắn tắt nguồn gốc của
nó, và vì mục đích minh
bạch, cũng cần phác họa thêm một số định
nghĩa sơ bộ.
Trong thảo luận này, chúng tôi sẽ
không sử dụng thuật ngữ xã hội học, vốn
chưa bao giờ có giá trị bền vững, như Durkheim và Simiand hằng mong đợi, cho một khoa học chung
về hành vi con
người. Nếu xã
hội học được thực hiện nhằm xem xét các nguyên tắc cuộc sống xã hội và những ý tưởng mà người
ta hoặc đã tiêu khiển hoặc vẫn tiêu khiển liên
quan đến nó - và việc
diễn giải này hiện
vẫn còn ở một số quốc
gia châu Âu - thì môn xã hội học có thể được đánh đồng với
môn triết lý xã hội và do đó
nó nằm ngoài phạm
vi của chúng tôi. Nếu, mặt
khác, xã hội học, cũng như ở các nước Anglo-Saxon, được coi là tập
sao lục của tất cả các nghiên cứu
thực nghiệm liên quan đến cấu trúc và sự vận hành của các xã hội phức tạp hơn, thì nó sẽ trở thành một nhánh của môn dân tộc học mô tả.
Trong trường hợp thứ hai, chính vì sự phức tạp về chủ đề của nó, mà có thể người
ta vẫn chưa có tham vọng có được những phát hiện rất cụ thể và đa dạng như các
phát hiện trong dân tộc học
mô tả, mà ở đó, ít nhất là từ quan điểm phương pháp
luận, có giá trị lớn
hơn. Chúng tôi vẫn chưa định nghĩa
bản thân môn dân tộc học mô tả và dân tộc học lý thuyết. Chúng ta hãy thử phân biệt chúng một cách vắn tắt - và bước đầu như vậy là đủ - bằng cách cho rằng dân tộc học mô tả bao gồm việc quan sát và phân tích các nhóm người được coi như những thực thể riêng biệt (các
nhóm thường được lựa chọn, vì những lý do lý thuyết và thực tiễn không liên quan đến bản chất của nghiên cứu có liên quan, từ các xã hội khác nhau nhất theo quan điểm
riêng của chúng tôi). Vì
vậy, dân tộc học mô tả nhằm mục đích ghi lại một cách chính xác nhất có thể các phương
thức sống tương ứng của các nhóm khác nhau. Mặt
khác, dân tộc học lý thuyết, sử dụng cho các mục đích so sánh (mà bản chất của nó sẽ được giải thích dưới đây) các dữ liệu được cung cấp bởi
các nhà dân tộc học mô tả. Như vậy,
dân tộc học mô tả có ý nghĩa
tương tự trong tất cả các quốc gia, còn dân tộc học lý thuyết thì tương ứng với những gì được biết đến ở các quốc
gia Anglo-Saxon - nơi thuật
ngữ dân tộc học lý thuyết đã trở thành lỗi thời - là nhân học xã hội hoặc nhân
học văn hóa.
Nhân học xã hội đặc biệt được
dành cho việc nghiên cứu về
các thể chế được coi là các hệ thống đại diện, [2]
còn Nhân học văn
hóa, thì dành cho việc nghiên cứu về các kỹ thuật thực hiện đời sống
xã hội (và, đôi khi cũng có thể, dành cho việc nghiên cứu các thể
chế theo đúng nghĩa là các kỹ thuật). Cuối cùng, rõ
ràng là nếu các dữ liệu có được từ các nghiên cứu khách quan về các xã hội phức tạp và cái gọi là các
xã hội nguyên thủy rất cần được tích hợp một
cách thành công để cung cấp các kết luận có giá trị phổ
quát từ quan điểm đồng đại hoặc lịch đại, vậy thì xã hội học, đã đạt tới hình thái thực chứng của mình, sẽ tự khắc đạt được vị trí tột đỉnh
trong các ngành khoa học xã hội mà các học giả của nó đã luôn
luôn thèm muốn. Nhưng chúng ta vẫn chưa đạt tới điểm đó.
Sau những nhận xét và định nghĩa sơ bộ, chúng ta có thể xác lập các vấn đề
về mối quan hệ giữa các ngành khoa học nhân học và lịch sử như sau: Hoặc là nhân học tập trung vào chiều góc lịch đại của
các hiện tượng, có nghĩa là, vào trật tự thời gian của chúng, và do đó không
thể theo dõi quá trình lịch sử
được; hoặc nhà nhân học cố gắng áp
dụng phương pháp của nhà sử học, và chiều
kích thời gian vuột thoát khỏi họ. Vấn đề tái
cấu trúc một quá khứ mà lịch sử của nó chúng ta không có khả năng nắm
giữ làm
cho dân tộc học lý thuyết phải đối mặt theo cách đặc biệt hơn; vấn đề viết lịch sử của một hiện tại mà môn
dân tộc học mô tả không phải đối mặt với một quá khứ nào. Dù sao đi nữa thì đó cũng là, tình
thế tiến thoái lưỡng
nan vẫn thường xuyên làm cho sự phát triển của các khoa học này trở nên què quặt trong suốt
năm mươi năm qua.
Mâu thuẫn này
đã không được nêu ra ở đây trong khuôn
khổ của sự đối lập kinh điển giữa tiến hóa luận và truyền bá luận, bởi vì đây là điểm hội tụ của cả hai
trường phái. Cách diễn giải tiến hóa
luận trong nhân
học rõ ràng có nguồn gốc từ
tiến hóa luận trong sinh
học. [3] Vì vậy nền văn minh
phương Tây dường như là sự biểu hiện tiên
tiến nhất của quá trình tiến hóa của
các xã hội, trong
khi các nhóm nguyên thủy là "những
kẻ sống sót" từ các giai
đoạn trước đó, mà phân loại
logic của họ phản ánh trật tự xuất hiện
của họ trong thời
gian. Nhưng nhiệm vụ không đơn giản như vậy. Người Eskimo, trong khi là các kỹ thuật viên
xuất sắc, thì lại chỉ là các nhà xã hội
học đáng thương; còn trường hợp người bản địa châu
Úc thì hoàn toàn ngược lại. Người ta có thể trích dẫn nhiều ví dụ như vậy. Với một sự lựa
chọn các tiêu chí không giới hạn thì lại có thể tạo dựng được một số lượng không giới
hạn các chuỗi tiến
hóa, mà tất cả đều khác nhau. Liệu có phải tân tiến hóa luận [4] của Leslie White không thể vượt qua được thách thức
này. Mặc dù tiêu chí mà ông
gợi ý, cụ thể là,
lượng năng lượng khai thác bình quân đầu người trong mỗi xã hội, tương ứng với
một lượng lý tưởng được
tìm thấy trong các giai đoạn
lịch sử nhất định và có giá trị trong một số khía cạnh của nền văn minh phương
Tây, nhưng nó lại không áp dụng
được cho đại đa số
các xã hội con người, mà đối với các
xã hội đó, các tiêu chuẩn được đề xuất ấy dường như
hoàn toàn thiếu ý nghĩa.
Một cách tiếp cận khác là để
phân tích các văn hóa thành
các yếu tố trừu
tượng và để xác lập, trong số các yếu tố cùng
loại thuộc các nền văn
hóa khác nhau, chứ không phải giữa bản
thân các nền văn hóa, cùng loại các mối quan hệ của dòng lịch sử và sự phân biệt tiến bộ
mà các nhà cổ sinh học nhận thấy trong quá trình tiến hóa của các loài. Đối với
các nhà dân tộc học lý thuyết, Tylor nói: Cây
cung và mũi tên là một loài, thói quen mài phẳng sọ của
trẻ em là một loài, việc thực hành tính toán các con số hàng chục là một
loài. Sự phân bố
địa lý của những điều này, và việc
truyền từ vùng này sang vùng, phải được nghiên cứu như nhà tự nhiên học nghiên cứu địa lý về các loài thực vật và động vật vậy. [5]
Nhưng không có gì nguy hiểm hơn lối loại suy này. Cho dù nếu khái niệm về loài cần được loại bỏ một lần cuối trong sự phát triển của di truyền học, thì
những gì đã làm ra và đang làm ra - khái niệm có giá trị đó cho nhà lịch sử tự nhiên vẫn có một thực tế là ngựa thì vẫn thực sự sinh ra ngựa Equus cab aliusis và, trong quá trình với số lượng đủ các thế hệ, hậu duệ thực sự của Hipparion. Giá trị lịch sử của các tái cấu trúc của nhà tự nhiên học được đảm bảo, bằng phân tích cuối cùng, bởi mối liên kết sinh học sinh sản. Nhưng
trái lại, rìu lại không đẻ
ra được rìu. Sẽ luôn có một sự khác biệt cơ bản giữa hai công cụ
giống hệt nhau, hoặc hai công cụ khác nhau về chức năng nhưng đều giống nhau ở
hình thức, bởi vì cái này không xuất
phát từ cái kia; thay vào
đó, mỗi cái đều là sản phẩm của
một hệ thống các đại diện. Do đó, chiếc dĩa châu Âu và chiếc dĩa
Polynesian (được sử dụng trong các bữa ăn nghi thức) không cấu thành một loài
nào khác hơn là làm ống hút một ngụm nước chanh ở một quán cà phê, các "bombilla" [cái cần hút] để uống chè
Paragoay, và những chiếc
cần uống rượu được một số bộ
lạc người Mỹ bản địa
sử dụng cho mục đích nghi lễ. Điều này cũng
đúng đối với các thể chế. Chúng ta không thể phân loại theo cùng đề mục cái tập quán giết người
già vì lý do kinh tế và đẩy nhanh kết
cục của họ cho những niềm vui của thế giới khác. Vì vậy khi Tylor viết: "Khi một quy
luật phổ biến có thể được suy ra từ một nhóm các sự kiện, thì
việc sử dụng các chi tiết lịch sử được thay
thế rất nhiều. Khi chúng ta thấy
một cục nam châm hút
một mảnh sắt, bằng cách
trải qua kinh nghiệm về quy luật
phổ biến là nam châm thì hút sắt,
chúng ta không gặp phải rắc rối trong việc xem xét lịch sử của cục nam châm cụ thể đang được đề cập, "[6], thì ông thực sự
buộc chúng ta đi vào một ngõ
cụt. Vì, không giống
như nhà vật lý, nhà nhân học vẫn còn chưa chắc chắn về cái mà các đối tượng nghiên cứu
của mình có tương tự như cục nam châm và có tương tự như miếng sắt, và hơn
nữa, liệu có thể đồng nhất các đối tượng mà
lúc đầu có vẻ là hai cục nam châm hoặc
hai mảnh sắt hay không. Chỉ một cụm từ "lịch sử
chi tiết" cũng cho phép nhà
nhân học vượt qua những nghi ngờ của mình trong mỗi trường hợp. Các đánh giá quyết định về khái niệm vật tổ lâu nay đã cho ta một ví dụ
tuyệt vời về khó khăn này. Nếu ta hạn chế việc
áp dụng khái niệm vật tổ vào các trường
hợp không thể chối cãi mà ở đó thể chế xuất hiện
với tất cả các đặc trưng của nó, thì các trường hợp này lại quá đặc biệt
để cho phép xác lập một quy luật tiến hóa tôn giáo. Mặt khác, nếu ta ngoại suy chỉ từ một
số yếu tố cấu thành nhất định, thì thành ra lại không thể
biết được, mà không có một "lịch sử chi tiết" của những ý tưởng tôn
giáo của mỗi nhóm, là liệu các tên gọi động vật hoặc thực vật và các thực hành hoặc tín ngưỡng đề
cập đến các loài động vật hoặc thực vật có
thể được giải thích như là các
dấu tích của một hệ thống vật tổ trước đó hoặc về các nguyên nhân
hoàn toàn khác nhau, chẳng hạn như, khuynh hướng suy
luận mang tính thẩm mỹ logic của tâm trí
con người để phân loại các thực thể vật lý, sinh học, và xã hội, vốn là các thực thể tạo thành vũ
trụ của mình không. (Một nghiên cứu kinh điển của Durkheim và Mauss đã chứng minh
tính phổ quát của phương thức
tư duy này). [7]
Trên thực tế, các diễn giải tiến hóa luận và truyền bá luận có rất nhiều
điểm chung. Tylor, thực sự, đã
xác lập và áp dụng
chúng cùng với nhau. Cả hai
cách tiếp cận đều khác với
phương pháp của nhà sử học. Các
nhà sử học luôn nghiên cứu các
cá nhân, cho dù đó là những nhân vật, các sự
kiện, hoặc các nhóm hiện tượng được
cá nhân hóa bởi vị trí
của chung trong không
gian và thời gian. Nhà truyền bá
luận phá vỡ các loài được phát triển bằng phương pháp
so sánh để tái tạo lại các cá nhân với những mảnh vỡ mượn từ các thể loại khác
nhau. Nhưng ông ta không bao giờ
thành công trong việc xây dựng hơn một giả-cá nhân, vì tọa độ không
gian và thời gian là kết quả của cách
thức mà các yếu tố đó đã được lựa
chọn và lắp ráp, thay vì là sự phản ánh về một sự thống
nhất thật sự trong đối tượng. "Các chu kỳ" hay "các phức hợp văn hóa"
của nhà truyền bá
luận, giống như "các giai
đoạn" của tiến hóa luận, là sản phẩm
của một sự trừu tượng, luôn luôn
thiếu sự chứng thực của các bằng chứng
thực nghiệm. Lịch sử của họ vẫn là
phỏng đoán và mang tính ý thức hệ.
Trình độ này áp dụng cả với các
nghiên cứu khiêm tốn và khắt khe hơn
- chẳng hạn như những nghiên cứu của Lowie,
Spier, và Kroeber - về sự phân
bố của các đặc điểm văn hóa nhất định trong các
khu vực hạn chế của Bắc Mỹ. [8] Điều này thật sự không quá nhiều bởi vì chúng
ta không bao giờ có thể kết luận rằng các sự kiện thực sự xảy ra theo cách gợi ý bởi việc tái cấu trúc đã được đề xuất - vì luôn luôn
là hợp thức để hình thành
giả thuyết, và, ít nhất là trong một số trường hợp, các quan điểm về nguồn gốc và mức độ truyền bá được mặc nhiên công nhận có một
mức độ xác suất cao; các nghiên cứu
như vậy lừa dối chúng ta vì chúng không cho
chúng ta biết bất cứ điều gì về các quá trình có ý thức và vô thức trong kinh
nghiệm cá nhân hoặc tập thể cụ thể, nhờ đó những con người không có một thể chế nhất định nào đã bắt đầu có được nó, hoặc bằng
cách phát minh ra nó, bằng cách sửa đổi
các thể chế trước đó, hoặc bằng cách vay mượn từ bên ngoài.
Đối với chúng
tôi, loại nghiên cứu này dường như là một trong những mục tiêu thiết yếu của các nhà
dân tộc học mô tả cũng như của
các nhà sử học.
Không ai có công hơn Boas trong việc hướng tới phơi bày
những mâu thuẫn này. Vì vậy, cách phân tích
ngắn gọn về các nguyên lý
chính của ông sẽ cho phép chúng ta tìm hiểu, ở một mức độ nào đó, bản thân ông
đã có thể thoát khỏi tình huống khó xử như vậy và liệu đó có phải là những nan đề vốn có trong
bản chất của tất cả các nghiên cứu dân tộc học mô tả hay không. Đề cập đến
lịch sử, Boas bắt đầu bằng cách bày
tỏ tính khiêm nhường: "Với tư cách
là một vấn đề thực tế, toàn
bộ lịch sử của các nhóm người nguyên thủy
mà bất kỳ nhà dân tộc học nào đã từng phát
triển đều là xây dựng
lại, mà không thể
là bất cứ điều gì khác." [9] Và đối với những người phản đối rằng ông đã
không nghiên cứu lịch sử khía cạnh này hay khía cạnh khác của một nền
văn minh mà ông tiếp cận, tuy nhiên, ông đã dành phần lớn
cuộc đời mình cho câu trả lời quả
cảm này: "Thật không may, chúng tôi đã không tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào rọi ánh sáng sự phát triển
của nó. "[10] Nhưng một khi những hạn chế này được công nhận, người ta có thể xác định được
phương pháp ứng dụng, mặc dù không nghi ngờ gì nó phải được giới hạn phạm
vi bởi các điều kiện làm việc đặc biệt không thuận
lợi đối với nhà nhân học,
mà vẫn có thể có được các phát hiện. Các nghiên
cứu chi tiết về phong tục tập quán và của vị trí
của nó trong tổng thể văn hóa của
bộ tộc mà họ thực hành, cùng với việc
thực hành nghiên cứu về sự phân bố địa lý của các
phong tục tập quán đó ở các bộ
lạc láng giềng, một mặt cho phép
chúng ta xác định các nhân tố lịch sử
dẫn đến sự phát triển của chúng, và mặt
khác, xác định các quá trình
tâm lý khiến các quá trình
đó trở nên khả thể. [11]
Để được hợp thức, nghiên
cứu như vậy nên được giới hạn trong một khu vực nhỏ, có ranh giới được xác định
rõ ràng, và không nên so sánh mở
rộng ra ngoài khu vực được lựa chọn nghiên cứu. Trên thực tế, sự tái diễn của các phong tục tập quán hoặc các thể
chế tương tự không thể được tổ chức như là một bằng chứng về sự tiếp xúc, trừ khi có
một chuỗi liên tục các đặc điểm cùng
loại cho phép chúng ta liên hệ các đặc điểm
cực kỳ trái ngược
đó thông qua một loạt các trung gian. [12] Chúng ta sẽ không bao giờ có thể
đạt được tính chắc chắn về niên đại, nhưng có
thể có được các xác suất cao bằng việc tham chiếu các
hiện tượng, hoặc các nhóm hiện tượng, phân phối giới hạn trong thời gian và
không gian. Sự tiến hóa của các hội kín của người Kwakiutl
được bắt nguồn trong khoảng một nửa thế kỷ. Các
giả thuyết có liên quan
đến mối quan hệ giữa các nền văn hóa miền bắc Siberia và vùng Bờ biển Tây Bắc nước Mỹ đã được xác lập; và các dấu ấn về các cuộc hành trình dựa theo một vài chủ đề thần
thoại của Bắc Mỹ đã được xây dựng lại một cách hợp lý.
Tuy nhiên, việc khảo sát một cách triệt để như vậy
hiếm khi đạt đến điểm tái
tạo lịch sử thực sự. Trong toàn bộ các
công trình của Boas, kết quả dường
như là khá tiêu cực. Trong số những người da đỏ Pueblo của miền Tây Nam, cũng
như ở các bộ lạc Alaska và British Columbia, người ta đã nhận thấy rằng tổ chức xã
hội lại có các hình thức cực
đoan và tương phản ở cả hai đầu của vùng
lãnh thổ này đang được xem xét và các vùng trung gian đã thể hiện một loạt hình
thức chuyển đổi. Như vậy, phía
Tây Pueblo có các thị tộc mẫu hệ mà
không có các nửa kia, còn các nửa phụ hệ Đông Pueblo thì lại không có các thị tộc. Phần
phía bắc của vùng Ven bờ Thái Bình
Dương được đặc trưng bởi một số ít các thị tộc và một số lượng lớn các nhóm địa phương với các đặc quyền được xác định rõ
ràng, trong khi phần phía nam có một tổ chức song phương và các nhóm địa phương
nhưng lại không có các đặc quyền rõ ràng.
Liệu chúng ta có thể rút ra kết luận rằng, chính
loại hình này đã tiến hóa từ loại hình kia? Để cho một giả thuyết
như vậy được hợp thức, chúng ta phải có khả năng chứng minh được rằng loại hình này nguyên thủy hơn so với loại hình kia; và loại hình nguyên thủy hơn, nhất thiết tiến hóa hướng đến hình thái khác; và, cuối cùng, quy luật này vận hành một cách nghiêm ngặt hơn ở trung tâm của khu vực so
với ở ngoại vi của nó. Khi
bỏ quên cách bộ ba này và tình trạng bất
khả thể hiện này, thì bất kỳ lý thuyết nào về các nhóm người sống còn đều là vô ích, và trong trường hợp cụ thể này, các sự kiện đã không hỗ trợ cho việc tái cấu trúc hướng đến, chẳng hạn, khẳng định sự ưu tiên lịch sử của các
thể chế mẫu hệ so với các thể chế phụ hệ: "Tất cả những gì có thể nói là
những mảnh vỡ của các giai đoạn lịch sử trước đó bị buộc phải
tồn tại và luôn được tìm thấy. "[13] Trong khi đó thì
lại có thể và thậm chí có khả năng là sự bất ổn vốn có trong các thể
chế mẫu hệ thường dẫn đến sự biến đổi của họ thành các thể chế phụ hệ, hoặc các thể chế song phương, dẫu sao thì cũng không thể nào kết luận được rằng ở khắp mọi nơi, dòng mẫu hệ vẫn luôn luôn đại diện cho hình thái
nguyên thủy. [14]
Một phân tích quan trọng như vậy chẳng khác nào một kết luận. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đến cùng cực, thì
sẽ dẫn đến bất khả tri luận
lịch sử tuyệt đối. Tuy nhiên, đối với Boas, loại
phân tích này là nhằm chống lại các quy luật phổ quát bị cáo buộc về sự phát triển con người và các
khái quát hóa dựa trên những gì ông đã từng gọi là "40 phần trăm khả năng," [15] không
chống lại nỗ lực khiêm tốn và có lương tâm của việc tái cấu trúc lịch sử trong phạm vi các mục tiêu chính xác và hạn chế. Vậy
thì theo Boas, những gì là các điều kiện cần thiết cho nỗ lực như vậy? Ông nhận ra rằng
trong dân tộc học lý thuyết "…bằng chứng của sự thay đổi có thể được
suy ra chỉ bằng các phương pháp gián tiếp", có nghĩa là, như trong
ngôn ngữ học so sánh, bằng việc phân tích các
hiện tượng tĩnh và nghiên cứu sự phân bố của chúng.[16] Nhưng chúng ta không nên quên rằng Boas, vốn
được đào tạo thành một nhà địa
lý, và là môn đệ của Ratzel, bắt đầu nhận thức về nghề nhân học của mình trong khóa thực địa đầu tiên của mình, như là kết quả của một tia
chớp của cái nhìn sâu sắc vào
tính nguồn cội độc đáo, và tự phát của đời sống xã hội trong
từng nhóm người. Những kinh nghiệm xã hội và các tương tác liên tục giữa các
nhóm và các cá nhân ấy không bao giờ được suy diễn
ra; chúng phải được quan sát thấy. Như ông đã từng nói, "Để hiểu
lịch sử thì cần phải biết không chỉ cách thức
tồn tại của sự vật, mà còn phải biết chúng hình thành
như thế nào." [17]
_____________________________________
Nguồn:
Claude Lévi-Strauss 1958. Anthropologie structurale. Paris, Plon,
Agora, 1958 et 1974.
N O T ES
I. H. Hauser, V Enseignement des
sciences sociales (Paris: 1903); F. Simiand, “Méthode historique
et science sociale,”
Revue de Synthèse (1903).
2.
Translator's note: In
the Durkheimian sense
of beliefs, sentiments,
and norms common to the members of a society.
3.
This became true
at the end
of the nineteenth
century. But it
should not to be
forgotten that, historically,
sociological evolutionism preceded biological evolutionism.
4.
Leslie A. White,
“Energy and the
Evolution of Culture,”
American Anthropologist, n.s., X
L V (1943); “History,
Evolutionism, and Functionalism: Three
Types of Interpretation of
Culture,” Southwestern Journal of Anthropology, I
(1945); “Evolutionary Stages,
Progress, and the Evaluation
of Cultures,” Southwestern
Journal of Anthropology,
III («947 )-5. E. B. Tylor, Primitive
Culture (London: 1871), I, 7.
6.
E. B. Tylor,
Researches into the Early History
of Mankind and
the Development of Civilization (London: 1865),
p. 3.
7.
Émile Durkheim and
Marcel Mauss, “De
quelques formes primitives
de classification,” V Année
sociologique, V I (1901-2).
8.
R. H. Lowie,
Societies of the
Hidatsa and Mandan
Indians, Anthropological Papers
of the American
Museum of Natural
History, XI (1913); L.
Spier, The Sun-Dance
of the Plains
Indians, Anthropological Papers of the
American Museum of
Natural History, X VI
(1921), A. L.
Kroeber, “Salt, Dogs, Tobacco,”
Anthropological Records,VI ( 1941
).
9.
F. Boas, “ History
and Science in
Anthropology: a Reply,”
American Anthropologist,
n.s., XXXVIII (1936),
p. 139.
10. Ibid., p.
140.
II. F.
Boas, “The Limitations
of the Comparative
Method of Anthropology”
(1896) in Race,
Language, and Culture (New
York: 1940), p. 276.
12. Ibid.,p.
277.
13. F.
Boas, “Evolution or
Diffusion?” American Anthropologist,
n.sM X X VI (1924), p. 342.
14. Loc. cit.
15. F.
Boas, “History and
Science in Anthropology
. . .
op. cit., p. 139.
16. F.
Boas, “The Methods
of Ethnology,” American
Anthropologist, n.s., XXII
(1920), pp. 314-15.
17. Ibid.,p.
314.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét