Powered By Blogger

Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Vài dòng về nhà thơ Eliot



Vài dòng về nhà thơ Eliot

Thomas Stearns Eliot, (26 Tháng 9 năm 1888 - 4 tháng 1 năm 1965) là một nhà tiểu luận, nhà xuất bản, nhà viết kịch, nhà phê bình văn học và xã hội, ông còn là một trong những nhà thơ lớn của thế kỷ XX (Bush R. 1999). Ông chuyển từ quê hương Hoa Kỳ sang Anh vào năm 1914 ở tuổi 25, định cư, làm việc, và xây dựng gia đình ở đó. Cuối cùng ông đã trở thành một thần dân Anh vào năm 1927 ở tuổi 39, khi từ bỏ quốc tịch Mỹ của mình (Bloom H. 2003; Brooker, Jewel Spears 1996). Eliot thu hút sự chú ý rộng rãi với bài thơ The Love Song of J. Alfred Prufrock (1915), được coi là một kiệt tác của trào lưu Hiện đại. Tiếp theo là một số bài thơ nổi tiếng nhất bằng tiếng Anh, bao gồm The Waste Land (1922), The Hollow Men (1925), Ash Wednesday (1930) và Four Quartets (1943). Ông còn nổi tiếng với bảy vở kịch, đặc biệt là Murder in the Cathedral (1935) và The Cocktail Party (1949). Ông được trao giải Nobel Văn chương năm 1948, những đóng góp tiên phong, lỗi lạc cho thơ hiện đại” (Frenz, Horst ed. (1969). Dù là một nhà thơ lớn, nhưng số lượng các bài thơ do Eliot sáng tác không nhiều. Ông ý thức rõ ràng về điều này khi viết cho J.H. Woods, một vị giáo sư của Harvard, danh tiếng của tôi ở London được xây dựng dựa trên một tập thơ nhỏ và được lưu giữ bằng cách in hai hoặc ba bài thơ trong một năm. Điều duy nhất quan trọng là những bài thơ này phải hoàn hảo theo thể loại của , sao cho mỗi bài thơ đều trở thành một sự kiện.” (Eliot, T. S., 1988) Cụ thể là, lần đầu tiên Eliot công bố các bài thơ của mình trong các tạp chí định kỳ hoặc trong những cuốn sách nhỏ, và sau đó tập hợp trong các cuốn sách. Tuyển tập đầu tiên của ông là Prufrock and Other Observations (1917). Năm 1920, ông công bố nhiều  thơ hơn trong Ara Vos Prec (London) và Poems: 1920 (New York).

Năm 1925, ông tập hợp The Waste Land và những bài thơ trong Prufrock and Poems thành một tập và thêm The Hollow Men thành hợp tuyển Thơ 1909-1925. Từ đó trở đi, ông đã cập nhật tác phẩm này thành Collected Poems. Có một vài ngoại lệ là Old Possum's Book of Practical Cats (1939), một tập hợp các bai thơ nhẹ nhàng hài hước; Poems Written in Early Youth, Những bài thơ viết về giai đoạn đầu của tuổi trẻ được xuất bản sau khi ông mất, vào năm 1967 và bao gồm chủ yếu những bài thơ được công bố trong khoảng năm 1907 đến năm 1910 trong cuốn The Harvard AdvocateInventions of the March Hare: Poems 1909–1917, Eliot chưa bao giờ có ý định xuất bản, và mãi đến năm 1997 mới được công bố (Eliot, T. S. (2007). Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1959, Eliot nói về quốc tịch của mình và vai trò của nó trong tác phẩm của ông: Tôi có thể nói rằng thơ của tôi rõ ràng là giống với những người cùng thời của tôi ở Mỹ hơn bất cứ điều gì được viết trong thế hệ của tôi ở Anh”. L ra nó đã không được như vậy, và tôi nghĩ nó sẽ không được ổn đến như vậy, nói một cách khiêm tốn nhất, lẽ ra đã không thể nào được như vậy nếu tôi sinh ra ở Anh, và sẽ không thể nào được như vậy nếu tôi ở lại sống tại nước Mỹ. Đó là sự kết hợp của nhiều thứ. Nhưng cội nguồn của nó, suối nguồn tình cảm của nó chính là từ Mỹ” (Hall, Donald 1959). Cleo McNelly Kearns nhấn mạnh rằng Eliot bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các truyền thống của Ấn Độ, đặc biệt là Upanishads. Từ việc kết thúc bằng tiếng Sanskrit của The Waste Land tới phần "What Krishna meant" của Four Quartets - Bốn Tứ tấu cho thấy các tôn giáo Ấn Độ và đặc biệt là Ấn Độ giáo đã tạo lập cơ sở triết học của ông cho cả quá trình tư duy của ông sâu đậm đến mức nào. Cũng cần phải thừa nhận, như Chinmoy Guha đã chỉ rõ trong cuốn sách Where the Dreams Cross: T S Eliot and French Poetry (Macmillan, 2011) của mình rằng ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các nhà thơ Pháp từ Baudelaire đến Paul Valéry. Bản thân ông đã viết trong bài luận năm 1940 về W.B. Yeats: Loại thi ca mà tôi cần để dạy cho tôi cách sử dụng giọng điệu của riêng tôi không hề tồn tại trong tiếng Anh, nó chỉ được tìm thấy trong tiếng Pháp. ("Yeats," On Poetry and Poets, 1948).

Tài liệu dẫn

Brooker, Jewel Spears (1996). Mastery and Escape: T.S. Eliot and the Dialectic of Modernism, University of Massachusetts Press, 1996, p. 172.

Bush, Ronald (1999). T.S. Eliot's Life and Career. In American National Biography. Ed. John A Garraty and Mark C. Carnes. New York: Oxford University Press, 1999.

Bloom, Harold (2003). T.S. Eliot. Bloom's Biocritiques. Broomall: Chelsea House Publishing. p. 30.

Eliot, T. S. (1988). Letter to J. H. Woods, April 21, 1919. In The Letters of T. S. Eliot, vol. I. Valerie Eliot (ed.), New York: Harcourt Brace, 1988, p. 285.

Eliot, T. S. (2007). The Harvarrd Advocate Poems. Retrieved 5 February 2007.    

Encyclopædia Britannica (2009). Thomas Sterns Eliot, accessed 7 November 2009.

Frenz, Horst ed. (1969). The Nobel Prize in Literature 1948 – T.S. Eliot, Nobelprize.org, taken from Frenz, Horst (ed). Nobel Lectures, Literature 1901–1967. Amsterdam: Elsevier Publishing Company, 1969.

Hall, Donald (1959). The Art of Poetry No. 1. The Paris Review. Retrieved 7 November 2009.

Nobel Media (2013). The Nobel Prize in Literature 1948. Nobelprize.org. Nobel Media. Retrieved 26 April 2013.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét